ข้อมูลสถานศึกษา
ภาพรวมของโรงเรียน
•ชื่อสถานศึกษา
(ภาษาไทย) โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์)
•ชื่อสถานศึกษา
(ภาษาอังกฤษ) Watudomrungsee School
•ชื่อย่อ นข.อส.
•สถานที่ตั้ง 563
แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร 10160
โทร. 0-2421-0220
•เว็บไซท์ Http://www.udomrungsee.com
• เปิดสอนในระดับชั้นปฐมวัย -
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนวัดอุดมรังสี
อยู่ใกล้กับวัดอุดมรังสี
และสำนักงานเขตหนองแขม มีเนื้อที่ 6 ไร่
ซึ่งนายล้อม – นางพิมเสน ฟักอุดม บริจาคไว้
และสำนักงานเขตหนองแขม มีเนื้อที่ 6 ไร่
ซึ่งนายล้อม – นางพิมเสน ฟักอุดม บริจาคไว้
เริ่มจัดตั้งเป็นโรงเรียนประชาบาล เมื่อ
วันที่ 1 พฤษภาคม
พ.ศ. 2506
พ.ศ. 2506 สังกัดองค์การบริหารส่วนธนบุรี
พ.ศ. 2508 ได้งบประมาณจากกระทรวงศึกษาธิการ
สร้างอาคารเรียน
พ.ศ. 2510
คุณแม่เพี้ยน ปีติวรรณ
ได้บริจาคต่อเติมอาคาร โรงเรียนจึงขออนุมัติชื่อเป็น โรงเรียนวัดอุดมรังสี
(ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่
นายประทีป ปีติวรรณ
พ.ศ. 2518 ได้โอนไปสังกัดกรุงเทพมหานคร
พ.ศ. 2538 ได้ขยายรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปรัชญา
การศึกษาและคุณธรรมนำชีวิต
อัตลักษณ์โรงเรียน
วินัย
รับผิดชอบ
จิตสำนึก
รับผิดชอบ
จิตสำนึก
ปฏิญญาของโรงเรียน
• จัดให้บริการด้านการศึกษาอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน
• จัดกระบวนการบริหารสถานศึกษาให้ดีขึ้นทุกด้านตามที่กำหนด
• เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน
• จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเรียนอย่างมีความสุข
และเน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญ
• จัดให้ผู้เรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี
• บริหารโรงเรียนโดยมีส่วนร่วมของชุมชน
บริหารงานโรงเรียนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน
นโยบาย
1.จัดระบบการเรียนการสอนและใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้มีคุณภาพมาตรฐาน
2. จัดระบบบริหารงานสถานศึกษาให้ดีขึ้นทุกด้าน
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม
4. ให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี
5. ให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
6. ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
1. รักชาติ
ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
แหล่งเรียนรู้
ห้องสมุดมีขนาด 3 ห้องเรียน จำนวน 2 ห้อง แต่ละอาคารมีพื้นที่ 120
ตารางเมตร จำนวนหนังสือในห้องสมุด 20,149 เล่ม จำนวนวารสาร 334 เล่ม จำนวนสิ่งพิมพ์ 20,483 เล่ม
จำนวนสื่ออิเลคทรอนิคส์ CD, VCD, CD-ROM 180 เรื่อง
การสืบค้นหนังสือและการยืม-คืนใช้ระบบคอมพิวเตอร์
ยืมคืนด้วยเครื่องอ่าน บาร์โค๊ต
ห้องปฏิบัติการ
ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ห้อง
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ จำนวน 3 ห้อง
ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ห้อง
ห้องปฏิบัติการการงานอาชีพฯ จำนวน 2 ห้อง
ห้องดนตรี
จำนวน 3 ห้อง
ห้องนาฏศิลป์
จำนวน 1 ห้อง
ห้องศักยภาพอนุบาล
จำนวน 1 ห้อง
ห้องเรียนอัจฉริยะ
จำนวน - ห้อง
ห้องปฏิบัติการศิลปะ
จำนวน 2 ห้อง
ห้องกลุ่มสาระภาษาไทย
จำนวน 1 ห้อง
ห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษ จำนวน 1 ห้อง
คอมพิวเตอร์
จำนวน 98 เครื่อง
ใช้เพื่อการเรียนการสอน
87 เครื่อง
ใช้เพื่อสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 18 เครื่อง
ใช้เพื่อการบริหารจัดการ
12 เครื่อง
แหล่งเรียนรู้ภายใน/ภายนอกโรงเรียน
แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
|
แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน
|
ชื่อแหล่งเรียนรู้
|
ชื่อแหล่งเรียนรู้
|
1.
ห้องสมุดอาคาร 6 (เฉลิมพระเกียรติ)
2. ห้องสมุดอาคาร 4 (E-Library)
3. ห้องคอมพิวเตอร์
4. ศูนย์ ไอซีที
5. ห้องอาเซียน
6. แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ
7.
แปลงเกษตร
|
1.
วัดอุดมรังสี
2.
สำนักงานเขตหนองแขม
3.
ศูนย์บริการสาธารณสุข 48
|
สถิตินักเรียน
ประจำปีการศึกษา 2561
ชั้น |
จำนวน
|
รวม
|
จำนวนห้อง
|
เฉลี่ยห้องละ
|
หมายเหตุ
|
|
ชาย
|
หญิง
|
|||||
อนุบาล1
|
66
|
68
|
134
|
5
|
26.8
|
|
อนุบาล 2
|
89
|
80
|
169
|
5
|
33.8
|
|
รวม
|
155
|
148
|
303
|
10
|
30.3
|
|
ป.1
|
128
|
119
|
247
|
6
|
41.17
|
|
ป.2
|
121
|
100
|
221
|
6
|
36.83
|
|
ป.3
|
137
|
113
|
250
|
6
|
41.67
|
|
ป.4
|
115
|
132
|
247
|
6
|
41.17
|
|
ป.5
|
116
|
130
|
246
|
6
|
41
|
|
ป.6
|
120
|
131
|
251
|
6
|
41.83
|
|
รวม
|
737
|
725
|
1,462
|
36
|
40.61
|
|
ม.1
|
127
|
102
|
229
|
6
|
38.17
|
|
ม.2
|
111
|
114
|
225
|
6
|
37.5
|
|
ม.3
|
111
|
83
|
194
|
6
|
32.33
|
|
รวม
|
349
|
299
|
648
|
18
|
36
|
|
รวมทั้งหมด
|
1,241
|
1,172
|
2,413
|
64
|
37.70
|
ข้อมูลผู้ปกครอง
ระดับชั้นอนุบาล - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียน 2,413 คน
โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์)
สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
ที่
|
รายการ
|
จำนวน (คน)
|
บาท/หมายเหตุ
|
1
|
รับราชการ
|
293
|
-
|
2
|
พนักงานรัฐวิสาหกิจ
|
213
|
-
|
3
|
ค้าขาย
|
150
|
-
|
4
|
เกษตรกร
|
36
|
-
|
5
|
รับจ้าง
|
1315
|
-
|
6
|
พนักงานบริษัท
|
141
|
|
7
|
ไม่ได้ประกอบอาชีพ
|
132
|
-
|
8
|
อื่น ๆ
|
152
|
-
|
รวมทั้งหมด
|
2,413
|
บุคลากรโรงเรียนวัดอุดมรังสี ประจำปีการศึกษา
2561
ตำแหน่ง |
ข้าราชการ |
ลูกจ้าง
|
รวมทั้งหมด |
||||||||
ประจำ
|
ชั่วคราว
|
อื่น ๆ
|
|||||||||
ชาย
|
หญิง
|
ชาย
|
หญิง
|
ชาย
|
หญิง
|
ชาย
|
หญิง
|
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
|
ผู้อำนวยการสถานศึกษา
|
1
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
1
|
-
|
1
|
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
|
2
|
2
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
2
|
2
|
4
|
ครู ค.ศ.3
|
3
|
23
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
3
|
23
|
26
|
ครู ค.ศ.2
|
7
|
35
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
7
|
35
|
42
|
ครู ค.ศ.1
|
4
|
24
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
4
|
24
|
28
|
ครูผู้ช่วย
|
13
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
13
|
13
|
||
ครูจ้าง
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
เจ้าหน้าที่ธุรการ
|
-
|
1
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
1
|
1
|
เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี
|
-
|
1
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
1
|
1
|
พี่เลี้ยงเด็ก
|
-
|
-
|
-
|
2
|
-
|
10
|
-
|
-
|
-
|
12
|
12
|
ภารโรง
|
-
|
-
|
3
|
1
|
1
|
-
|
-
|
-
|
4
|
1
|
5
|
อื่น ๆ
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
รวม
|
17
|
99
|
3
|
3
|
1
|
10
|
21
|
112
|
133
|
แผนงานบริหารโรงเรียนวัดอุดมรังสี ปีการศึกษา
2561
โรงเรียนวัดอุดมรังสีเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ในแต่ละปีการศึกษา
มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
และเพื่อให้โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่เพียงพอกับจำนวนครูและนักเรียน
ดังนั้นทางโรงเรียนจึงต้องใช้ข้อมูลของจำนวนนักเรียนในแต่ละปีการศึกษาที่มีอยู่ประกอบ เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนและนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในด้านต่าง
ๆ ดังนี้
1. ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554) และการประเมินตนเอง
ปีการศึกษา 2554 ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาสรุปได้
ดังนี้
1. สถานศึกษาควรจัดสรรงบประมาณโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมและส่งเสริมความสัมพันธ์ความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา
2. สถานศึกษาควรพัฒนาระบบบริหารงบประมาณ
การเงิน พัสดุ ให้เป็นระบบยิ่งขึ้น
แนวทางการดำเนินงาน
1. จัดสรรงบประมาณโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและส่งเสริมความสัมพันธ์ความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา
2. พัฒนาระบบบริหารงบประมาณ การเงินบัญชี
พัสดุ สินทรัพย์ ให้เป็นระบบยิ่งขึ้น
2. ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554)
และการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2557 ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
สรุปได้ ดังนี้
1. สถานศึกษาควรพัฒนาให้ผู้เรียนมีสุขนิสัย
สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
2. สถานศึกษาควรพัฒนาให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
แนวทางการดำเนินงาน
1. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีสุขนิสัย
สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
2. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. ส่งเสริมและพัฒนาอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้เพื่อสร้างบรรยากาศให้โรงเรียน
ห้องเรียนเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนรู้
4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา
เครือข่ายผู้ปกครองและชุมชนเพื่อ กำกับ
ดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษา
3. ฝ่ายบริหารงานวิชาการ
สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2544)
และการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2557 ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
สรุปได้ ดังนี้
1. สถานศึกษาควรพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการคิด
2. สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเอง
3. สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมและแสดงออกด้านศิลปะดนตรีและกีฬา
4. สถานศึกษาควรพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตร
5. สถานศึกษาควรส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมและการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6. สถานศึกษาควรพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น
มีสื่อและนวัตกรรม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
7. สถานศึกษาควรส่งเสริมให้บริหารงานโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษากรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับโครงสร้างการบริหารงาน 4 ฝ่ายของสถานศึกษาและระบบการประกันคุณภาพ
แนวทางการดำเนินงาน
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถด้านการคิด
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเอง
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสนใจร่วมกิจกรรมและแสดงออกด้านศิลปะ
ดนตรีและกีฬา
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน
รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต
5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตร
6. พัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น
เร่งผลิตสื่อและนวัตกรรมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
7. บริหารงานโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษากรุงเทพมหานครและสอดคล้องกับโครงสร้างการบริหารงานทั้ง 4 ฝ่ายและพัฒนาการประกันคุณภาพให้เป็นระบบยิ่งขึ้น
4. ฝ่ายบริหารงานบุคคล
สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554
) และการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2557 ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
สรุปได้ ดังนี้
1. สถานศึกษาควรพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม
จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. สถานศึกษาควรมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการทำงาน
รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต
3. สถานศึกษาควรพัฒนาและส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. สถานศึกษาควรพัฒนาให้ครูมีวุฒิ ความรู้
ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีครูเพียงพอตามมาตรฐานของกรุงเทพมหานครและมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
แนวทางการดำเนินงาน
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการทำงาน
รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต
3. พัฒนาและส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียน
มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. สถานศึกษาควรพัฒนาให้ครูมีวุฒิ ความรู้ ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ
มีครูเพียงพอตามมาตรฐานของกรุงเทพมหานครและมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น