วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

ส่งสารสนเทศโรงเรียนวัดอุดมรังสี




ส่งงานสารสนเทศโรงเรียนวัดอุดมรังสี


คำนำ 
   
โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีการบริหารจัดการที่ดี จึงจำเป็นต้องมีการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลาเพราะงานด้านการจัดการศึกษาเป็นงานใหญ่ที่มีคณะครู  บุคลากร นักเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก
              ดังนั้น ฝ่ายสารสนเทศของโรงเรียนวัดอุดมรังสี ได้จัดทำเอกสารฉบับนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการพัฒนาและใช้ประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ
การบริหารจัดการศึกษาในโรงเรียน โดยได้มีการพัฒนาระบบงานสารสนเทศให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากยิ่งขึ้นซึ่งมีความสำคัญที่ช่วยให้บริหารงานและการพัฒนาโรงเรียนเป็นไปอย่างรวดเร็ว  ถูกต้อง  และทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมและเทคโนโลยีในปัจจุบัน

                                                                            ผู้จัดทำ
                                                 นางสาวเสาวลักษณ์   ไตรพัฒน์








            ข้อมูลสถานศึกษา





       ภาพรวมของโรงเรียน

ชื่อสถานศึกษา (ภาษาไทย) โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์)



ชื่อสถานศึกษา (ภาษาอังกฤษ) Watudomrungsee School

ชื่อย่อ นข.อส.

สถานที่ตั้ง 563 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร 10160 

โทร. 0-2421-0220

เว็บไซท์  Http://www.udomrungsee.com



เปิดสอนในระดับชั้นปฐมวัย - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3







ประวัติโรงเรียน











โรงเรียนวัดอุดมรังสี  อยู่ใกล้กับวัดอุดมรังสี                               
 และสำนักงานเขตหนองแขม   มีเนื้อที่  6 ไร่ 
 ซึ่งนายล้อม – นางพิมเสน  ฟักอุดม บริจาคไว้
    

เริ่มจัดตั้งเป็นโรงเรียนประชาบาล เมื่อ 

วันที่  1 พฤษภาคม  พ.ศ.  2506



พ.ศ. 2506   สังกัดองค์การบริหารส่วนธนบุรี

พ.ศ. 2508   ได้งบประมาณจากกระทรวงศึกษาธิการ สร้างอาคารเรียน

พ.ศ. 2510     คุณแม่เพี้ยน  ปีติวรรณ  ได้บริจาคต่อเติมอาคาร โรงเรียนจึงขออนุมัติชื่อเป็น โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่

นายประทีป  ปีติวรรณ

พ.ศ. 2518   ได้โอนไปสังกัดกรุงเทพมหานคร 

พ.ศ. 2538   ได้ขยายรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3








                                                                  ปรัชญา

การศึกษาและคุณธรรมนำชีวิต



                                                           อัตลักษณ์โรงเรียน

วินัย
รับผิดชอบ
จิตสำนึก



ปฏิญญาของโรงเรียน



 จัดให้บริการด้านการศึกษาอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน  

 จัดกระบวนการบริหารสถานศึกษาให้ดีขึ้นทุกด้านตามที่กำหนด

 เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน

 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเรียนอย่างมีความสุข และเน้นผู้เรียน

เป็นสำคัญ



 จัดให้ผู้เรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี

 บริหารโรงเรียนโดยมีส่วนร่วมของชุมชน





บริหารงานโรงเรียนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน



นโยบาย



1.จัดระบบการเรียนการสอนและใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้มีคุณภาพมาตรฐาน

2.  จัดระบบบริหารงานสถานศึกษาให้ดีขึ้นทุกด้าน

3.  จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม

4.  ให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี

5.  ให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข

6. ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา


คุณลักษณะที่พึงประสงค์



1.  รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์

2.  ซื่อสัตย์สุจริต

3.  มีวินัย

4.  ใฝ่เรียนรู้

5.  อยู่อย่างพอเพียง

6.  มุ่งมั่นในการทำงาน

7.  รักความเป็นไทย

8.  มีจิตสาธารณะ






แหล่งเรียนรู้ 

ห้องสมุดมีขนาด 3 ห้องเรียน จำนวน 2 ห้อง  แต่ละอาคารมีพื้นที่ 120 ตารางเมตร จำนวนหนังสือในห้องสมุด   20,149  เล่ม  จำนวนวารสาร  334  เล่ม  จำนวนสิ่งพิมพ์   20,483  เล่ม จำนวนสื่ออิเลคทรอนิคส์ CD, VCD, CD-ROM  180  เรื่อง  การสืบค้นหนังสือและการยืม-คืนใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ยืมคืนด้วยเครื่องอ่าน บาร์โค๊ต 

             ห้องปฏิบัติการ

             ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์      จำนวน   3   ห้อง

             ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์      จำนวน   3   ห้อง

             ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์       จำนวน   1  ห้อง

             ห้องปฏิบัติการการงานอาชีพฯ   จำนวน   2   ห้อง

             ห้องดนตรี                           จำนวน   3   ห้อง

             ห้องนาฏศิลป์                       จำนวน   1   ห้อง

             ห้องศักยภาพอนุบาล              จำนวน   1   ห้อง

             ห้องเรียนอัจฉริยะ                  จำนวน   -    ห้อง

             ห้องปฏิบัติการศิลปะ              จำนวน   2   ห้อง

             ห้องกลุ่มสาระภาษาไทย          จำนวน   1   ห้อง

             ห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษ     จำนวน   1   ห้อง

             คอมพิวเตอร์                        จำนวน  98  เครื่อง

             ใช้เพื่อการเรียนการสอน                     87  เครื่อง

             ใช้เพื่อสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต        18  เครื่อง

             ใช้เพื่อการบริหารจัดการ                     12  เครื่อง



                      แหล่งเรียนรู้ภายใน/ภายนอกโรงเรียน



แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน
ชื่อแหล่งเรียนรู้
ชื่อแหล่งเรียนรู้
1. ห้องสมุดอาคาร 6 (เฉลิมพระเกียรติ)
2. ห้องสมุดอาคาร 4 (E-Library)
3. ห้องคอมพิวเตอร์
4. ศูนย์ ไอซีที
5. ห้องอาเซียน
6. แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ
7. แปลงเกษตร
1. วัดอุดมรังสี
2. สำนักงานเขตหนองแขม
3. ศูนย์บริการสาธารณสุข  48
 






สถิตินักเรียน ประจำปีการศึกษา 2561 




ชั้น
จำนวน
รวม
จำนวนห้อง
เฉลี่ยห้องละ
หมายเหตุ
ชาย
หญิง
อนุบาล1
66
68
134
5
26.8
อนุบาล 2
89
80
169
5
33.8
รวม
155
148
303
10
30.3
ป.1
128
119
247
6
41.17
ป.2
121
100
221
6
36.83
ป.3
137
113
250
6
41.67
ป.4
115
132
247
6
41.17
ป.5
116
130
246
6
41
ป.6
120
131
251
6
41.83
รวม
737
725
1,462
36
40.61
ม.1
127
102
229
6
38.17
ม.2
111
114
225
6
37.5
ม.3
111
83
194
6
32.33
รวม
349
299
648
18
36
รวมทั้งหมด
1,241
1,172
2,413
64
37.70








ข้อมูลผู้ปกครอง



ระดับชั้นอนุบาล - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวนนักเรียน  2,413  คน

โรงเรียนวัดอุดมรังสี  (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์)  สำนักงานเขตหนองแขม  กรุงเทพมหานคร






ที่
รายการ
จำนวน (คน)
บาท/หมายเหตุ
1
รับราชการ
293
-
2
พนักงานรัฐวิสาหกิจ
213
-
3
ค้าขาย
150
-
4
เกษตรกร
36
-
5
รับจ้าง
1315
-
6
พนักงานบริษัท
141
7
ไม่ได้ประกอบอาชีพ
132
-
8
อื่น ๆ
152
-
รวมทั้งหมด
2,413












 บุคลากรโรงเรียนวัดอุดมรังสี ประจำปีการศึกษา 2561




ตำแหน่ง

ข้าราชการ
ลูกจ้าง

รวมทั้งหมด
ประจำ
ชั่วคราว
อื่น ๆ
ชาย
หญิง
ชาย
หญิง
ชาย
หญิง
ชาย
หญิง
ชาย
หญิง
รวม
ผู้อำนวยการสถานศึกษา
1
-
-
-
-
-
-
-
1
-
1
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
2
2
-
-
-
-
-
-
2
2
4
ครู ค.ศ.3
3
23
-
-
-
-
-
-
3
23
26
ครู ค.ศ.2
7
35
-
-
-
-
-
-
7
35
42
ครู ค.ศ.1
4
24
-
-
-
-
-
-
4
24
28
ครูผู้ช่วย
13
-
-
-
-
-
-
13
13
ครูจ้าง
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
เจ้าหน้าที่ธุรการ
-
1
-
-
-
-
-
-
-
1
1
เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี
-
1
-
-
-
-
-
-
-
1
1
พี่เลี้ยงเด็ก
-
-
-
2
-
10
-
-
-
12
12
ภารโรง
-
-
3
1
1
-
-
-
4
1
5
อื่น ๆ
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
รวม
17
99
3
3
1
10
21
112
133









  






















แผนงานบริหารโรงเรียนวัดอุดมรังสี ปีการศึกษา 2561



          โรงเรียนวัดอุดมรังสีเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ในแต่ละปีการศึกษา มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่เพียงพอกับจำนวนครูและนักเรียน ดังนั้นทางโรงเรียนจึงต้องใช้ข้อมูลของจำนวนนักเรียนในแต่ละปีการศึกษาที่มีอยู่ประกอบ   เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนและนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในด้านต่าง ๆ ดังนี้



1.  ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ

  สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554)  และการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2554  ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาสรุปได้  ดังนี้

1.   สถานศึกษาควรจัดสรรงบประมาณโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมและส่งเสริมความสัมพันธ์ความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา

2.   สถานศึกษาควรพัฒนาระบบบริหารงบประมาณ การเงิน พัสดุ ให้เป็นระบบยิ่งขึ้น



แนวทางการดำเนินงาน

1.   จัดสรรงบประมาณโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและส่งเสริมความสัมพันธ์ความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา

2.   พัฒนาระบบบริหารงบประมาณ การเงินบัญชี พัสดุ สินทรัพย์ ให้เป็นระบบยิ่งขึ้น 



2.  ฝ่ายบริหารงานทั่วไป

สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554) และการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2557  ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา สรุปได้ ดังนี้

1.   สถานศึกษาควรพัฒนาให้ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี

2.   สถานศึกษาควรพัฒนาให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม



แนวทางการดำเนินงาน

1.   ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี

2.   ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

3.   ส่งเสริมและพัฒนาอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้เพื่อสร้างบรรยากาศให้โรงเรียน ห้องเรียนเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนรู้

4.   ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครองและชุมชนเพื่อ  กำกับ ดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษา



3.  ฝ่ายบริหารงานวิชาการ

สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2544) และการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2557 ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา สรุปได้ ดังนี้

1.  สถานศึกษาควรพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการคิด

2.  สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเอง

3.  สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมและแสดงออกด้านศิลปะดนตรีและกีฬา

4.  สถานศึกษาควรพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตร

5.  สถานศึกษาควรส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมและการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

6.  สถานศึกษาควรพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น มีสื่อและนวัตกรรม  ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

7.  สถานศึกษาควรส่งเสริมให้บริหารงานโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษากรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับโครงสร้างการบริหารงาน  4  ฝ่ายของสถานศึกษาและระบบการประกันคุณภาพ







แนวทางการดำเนินงาน

1.  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถด้านการคิด

2.  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเอง

3.  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสนใจร่วมกิจกรรมและแสดงออกด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬา

4.  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต

5.  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตร

6.  พัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น   เร่งผลิตสื่อและนวัตกรรมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

7.  บริหารงานโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษากรุงเทพมหานครและสอดคล้องกับโครงสร้างการบริหารงานทั้ง  4  ฝ่ายและพัฒนาการประกันคุณภาพให้เป็นระบบยิ่งขึ้น



4.  ฝ่ายบริหารงานบุคคล

          สำหรับการพัฒนา/ปรับปรุงตามข้อสังเกตจากผลการประเมินภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554 ) และการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2557  ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา สรุปได้ ดังนี้

1.   สถานศึกษาควรพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2.   สถานศึกษาควรมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต

3.   สถานศึกษาควรพัฒนาและส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานวิชาชีพ

4.  สถานศึกษาควรพัฒนาให้ครูมีวุฒิ ความรู้ ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีครูเพียงพอตามมาตรฐานของกรุงเทพมหานครและมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

    แนวทางการดำเนินงาน

1.   พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2.   พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต

3.   พัฒนาและส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียน  มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานวิชาชีพ

4.   สถานศึกษาควรพัฒนาให้ครูมีวุฒิ ความรู้ ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีครูเพียงพอตามมาตรฐานของกรุงเทพมหานครและมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ







           

    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น